Thực phẩm tốt cho gan

hực phẩm tốt cho gan

Gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể, với hơn 500 nhiệm vụ, gan giống như một nhà máy hoạt động liên tục 24/7 và không hề có thời gian nghỉ. Chính vì thế, việc chăm sóc và bảo vệ gan như thế nào để gan luôn khỏe mạnh là điều cực kỳ cần thiết. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho gan giúp ngăn ngừa các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan… nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

Trà và cà phê

Thoạt nghe điều này có vẻ vô lý, vì trà và cà phê thường được nhắc đến với những tác hại xấu cho cơ thể. Tuy nhiên nếu biết cách sử dụng và dùng điều độ thì trà và cà phê lại là những thực phẩm tốt cho gan và có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm tốt cho gan - trà và cà phế

Theo các nghiên cứu mới đây cho thấy, những người có thói quen uống trà và cà phê có tỉ lệ mắc ung thư gan thấp hơn nhiều so với những người không có thói quen này.

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong trà và cà phê có chứa chất glutathione, đây là một chất có khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen trong gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, mỗi buổi sáng thưởng thức một tách trà hoặc cà phê cũng là cách đơn giản để chăm sóc cho lá gan của mình.

Nước đậu đen rang

Theo đông y, đậu đen có tính mát, vị nhạt có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt.

Còn theo các nhà nghiên cứu thì trong đậu đen có thành phần anthocyanins, một trong những chất có tác dụng chống oxy hóa được tìm thấy trong các thực phẩm tốt cho gan và trong loại quả như: nho, việt quất hay dâu tây. Nhưng lượng anthocyanins có trong đậu đen cao gấp 10 lần anthocyanins có trong các loại quả đắt tiền trên. Trong khi, cách làm nước đậu đen cũng rất đơn giản, chỉ với một nắm đậu đen, đem rang, rồi dùng để hãm lấy nước uống bạn đã có thể thải độc gan hiệu quả.

Bưởi

Bưởi là một loại quả khá dân dã và quen thuộc. Thế nhưng những tác dụng của bưởi đối với gan và sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Bưởi được xem là một trong những thực phẩm tốt cho gan. Nhất là những người thường xuyên sử dụng bia rượu hoặc đồ uống có cồn thì nên làm bạn hàng ngày với loại quả này. Chất naringin có trong bưởi được cho rằng có thể giúp gan loại bỏ và chống lại những tác động tiêu cực của cồn lên gan.

Ngoài ra naringenin trong bưởi có tác dụng tăng cường enzyme giúp đốt cháy và phân hủy chất béo, ngăn sự tích tụ mỡ trong gan. Đồng thời cả naringin và naringenin đều có thể bảo vệ gan không bị tổn thương từ những mảnh phân tử không ổn định.

Các loại cá béo

Khi nhắc đến những loại thực phẩm tốt cho gan không thể không nhắc đến các loại cá béo. Cá béo là các loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3 như: Cá hồi, cá thu, cá trích, cá tuyết. Chất béo có trong những loại cá này, là chất béo lành tính có tác dụng giữ ổn định enzyme ở mức trung bình, đồng thời giúp chống viêm và giảm nguy cơ kháng insulin. Tuy nhiên, mặc dù omega-3 có nhiều lợi ích như vậy nhưng chúng ta cũng không nên bổ sung quá nhiều dẫn tới tình trạng thừa omega-3 sẽ có tác dụng ngược lại, làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý về gan.

Thực phẩm tốt cho gan - cá hồi

Rau họ cải

Một số loại rau đứng đầu trong danh sách những thực phẩm tốt cho gan là: bắp cải, súp lơ, rau cải ngọt…những loại rau này có thành phần giàu chất xơ và rất nhiều hợp chất có lợi khác cho sức khỏe của con người. Một số kết quả nghiên cứu đã cho thấy mầm bông trong cải xanh ngoài tác dụng cải thiện nồng độ men gan còn có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng suy gan.

Leave Comments

Scroll
0886055166
0886055166